Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Bánh canh bột gạo nước cốt dừa

 
Chẳng biết đặc tên món ăn là gì cho mĩ miều sang trọng nên thôi đành lấy đúng công thức làm tên, đây là công thức do mình nghĩ ra
Công thức được dùng cho khoảng 10 tô bánh canh lớn

 1. Sợi bánh :
Vì cầu kỳ và quá rãnh rỗi nên mình tự tay làm sợi bánh, mình chọn bột gạo vì đã từng nấu bánh canh cua bột lọc nên không làm bột năng. Mua 1 kg bột gạo không pha trộn, lấy trùng (lấy trùng là cho bột khô vào thau inox rồi chế nước sôi vào giữa - trộn lại cho bột thấm nước), nhồi bột bằng tay, dùng lực nhồi liên tục cho bột kết dính vào nhau (nhưng cẩn thận lượng nước để tránh nhão bột).
Khi bột đã nhồi thành cục lớn thì bẻ nhỏ dùng tay se thành từng sợi bánh canh khoảng 10-20cm, sợi nhỏ tới mức mình có thể làm được.
Sau khi se sợi xong bắc 1 nồi nước sôi để luộc sợi bánh, nhớ cho chút dầu ăn vào nồi nước để sợi bánh khi luộc xong không dính vào nhau. Chờ nước sôi cho từ từ từng nhúm nhỏ vào để không bị gãy sợi, chờ khi nước sôi lại thì dùng đũa quậy nhẹ cho sợi không dính đáy (đừng quậy khi nước chưa sối, dễ gãy sợi)... cho đến khi các sợi bánh nổi lên mặt nước là bánh đã chín
Dùng đũa và vá lưới múc sợi bánh lên và cho vào thau nước (để bánh dai và giòn thì nên lấy 1 thau nước lạnh cho vào vài viên đá lạnh), sau khi luộc hết sợi bánh thì vớt hết bánh lên để ráo.

 
 2. Nước dùng:
Luộc tôm (tôm khoảng 1kg - tôm nào cũng ngon), lấy nước luộc tôm để nấu nước dùng, còn tôm thì lột vỏ cắt râu, chừa vỏ phần đuôi cho đẹp
Luộc xương giò heo lấy nước dùng, khi luộc xong thì cho giò heo vào thau nước đá lạnh để thịt giò mềm và giòn, Xắt thịt giò thành lát mỏng để trang trí đẹp và dễ ăn.
Bắc xoong nước cho hỗn hợp nước luộc tôm và nước luộc thịt vào, cho thêm hành tím củ, 1 ít ớt bột (đây là bí quyết làm nước dùng ngon của mình đã áp dụng lâu nay) và nước cốt dừa (mua dừa nạo về cho nước sôi vào lấy nước cốt)... đun sôi hỗn hợp trên với nấm (lần này mình nấu nấm mỡ vì có người cho, nếu không thì dùng nấm rơm cũng rất ok) và nêm bằng đường (nhớ nhé, đường làm cho nước dùng có vị mềm của nước) và bột nêm (mình tuyệt đối không dùng nước mắm vì sợ bị chua nước dùng) - nếu không có bột nêm thì dùng muối, sau đó nêm nếm cho vừa ăn (vừa ăn có nghĩa là ngọt 1 chút và mặn một chút vì chưa bỏ sợi bánh vào)

 

3. Trình bày:
Cho sợi bánh vào nồi nấu cho sôi lại, bỏ chút màu điều sau khi tắt bếp, múc bánh vào tô (nhưng đừng chan nước liền), trang trí tôm, thịt và nấm lên mặt tô và múc nước chan lên bề mặt của tôm thịt (để nóng tôm thịt ăn mới ngon).
Sau đó trang trí hành lá cắt nhuyễn, tiêu, hành phi và chanh ớt ...



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét